Hà Nội xếp trên Tokyo, Bắc Kinh về chỉ số thành thạo tiếng Anh

(07/11/2018 - 08:29:41)

Trong bảng xếp hạng về chỉ số thông thạo Anh ngữ mới được công bố, Việt Nam xếp hạng trung bình trong các nước được khảo sát. Hà Nội là thành phố có mức độ thông thạo tiếng Anh cao nhất cả nước.

Tổ chức giáo dục Education First (EF) vừa công bố Chỉ số Thông thạo Anh ngữ. Đây là năm thứ 8 liên tiếp, EF công bố chỉ số này với khảo sát tại 88 nước, thu hút 1,3 triệu người tham gia làm bài thi, tăng 30% so với năm ngoái.

Theo công bố này, Việt Nam đứng thứ 41/88 quốc gia được khảo sát, đứng thứ 7 ở Châu Á và thứ 4 ở Đông Nam Á, đạt mức độ thông thạo trung bình.

3 quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng là Thụy Điển, Hà Lan và Singapore.

Năm 2017, Việt Nam xếp hạng 34/80 quốc gia được khảo sát và cũng đạt mức độ thông thạo trung bình. Điểm số năm 2018 có giảm một chút so với năm 2017.

Còn về xếp hạng theo các thành phố, Hà Nội là thành phố có mức độ thông thạo tiếng Anh cao nhất cả nước, đạt mức thông thạo trung bình trên thế giới, xếp thứ 29 trong tổng số 59 thành phố được khảo sát, xếp trên nhiều thành phố khác như Tokyo, Bắc Kinh, Bangkok...

Nhìn chung, đây là xếp hạng hợp lí và phần nào đã phản ánh được mức độ thông thạo tiếng Anh tại các nước không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ. Bảng xếp hạng này cũng cho thấy việc học tiếng Anh ở Việt Nam cần phải được cải thiện hơn nữa nếu muốn có vị trí cao hơn.

Theo đánh giá của EF, mức độ thông thạo tiếng Anh trên thế giới nhìn chung được cải thiện. Các tạp chí khoa học được xuất bản bằng tiếng Anh nhiều hơn bất kỳ ngôn ngữ nào khác và có mối tương quan nhất quán giữa tiếng Anh với hoạt động đầu tư cho nghiên cứu và phát triển.

Ngoài ra, khảo sát của EF cũng chỉ ra rằng: Phụ nữ nói tiếng Anh tốt hơn nam giới, người ở độ tuổi 20 có khả năng nói tiếng Anh tốt nhất và trong các doanh nghiệp, cấp quản lí thường có trình độ tiếng Anh tốt hơn nhân viên.

EF Education First là tổ chức giáo dục lớn trên thế giới, với 500 văn phòng đặt tại các quốc gia, tập trung vào ngôn ngữ, học thuật và trải nghiệm văn hóa.

Chỉ số xếp hạng năng lực Anh ngữ của EF có vai trò quan trọng, đem đến cái nhìn bao quát hơn về kết quả tiếp thu tiếng Anh của người trưởng thành, hỗ trợ các nghiên cứu giúp nâng cao phương pháp giảng dạy tiếng Anh trên toàn cầu./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất