Ẩm thực Huế hướng tới mục tiêu là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

(04/05/2016 - 04:48:46)

Nằm trong chương trình Festival Huế 2016, chiều 3-5, tại TP Huế diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế “Ẩm thực cung đình và dân gian Huế”, do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và Công ty TNHH Phú Đạt Gia cùng các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp ẩm thực trên địa bàn phối hợp tổ chức.

Hội thảo thu hút sự tham gia của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử Huế, Việt Nam và một số nước như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, CH Liên bang Đức, Thái-lan, Lào, Nhật Bản và Bồ Đào Nha.

Tại hội thảo, 35 báo cáo khoa học của các nhà nghiên cứu, nghệ nhân về ẩm thực trong và ngoài nước đã được trình bày. Đây là bài viết có giá trị độc đáo, tính y học, bài thuốc trong những món ăn, thức uống cung đình, dân gian. Nổi bật là các tham luận có giá trị thực tiễn như: “Cơm cung đình triều Nguyễn dưới góc nhìn của nghệ nhân ẩm thực” của chuyên gia ẩm thực Tôn Nữ Thị Hà; “Thực phẩm xanh qua lăng kính ẩm thực chay Huế” của Hồ Đắc Thiếu Anh…

Các tác giả đã nỗ lực nghiên cứu, sưu tầm, bước đầu hệ thống hóa những món ăn đã có và hiện đang phổ biến, góp phần tìm lại những món ngon của ẩm thực Huế đã thất truyền, bổ sung vào thực đơn; đồng thời phân tích luận giả về tính triết lý, tính hiện thực, y dược, thổ nhưỡng trong đời sống xã hội mà ẩm thực Huế đem lại. Cùng với đó là những phản biện, chia sẻ của các đại biểu trong các vấn đề nổi cộm hiện nay như an toàn thực phẩm, chỉ ra những khuất tất, hạn chế trong việc bảo tồn, khai thác ẩm thực Huế… càng làm tăng thêm tính hiệu quả của hội thảo.

Thông qua hội thảo nhằm góp phần tích lũy thêm những tư liệu mới cho ẩm thực Huế, quảng bá văn hóa ẩm thực Huế - Việt Nam với bạn bè quốc tế. Qua đây ghi nhận những đóng góp về giải pháp bảo tồn, khai thác hiệu quả giá trị ẩm thực Huế, nhất là trong mối quan tâm của xã hội hiện nay về an toàn vệ sinh thực phẩm. Thừa Thiên - Huế cũng đang hướng tới việc hoàn thiện bộ hồ sơ trình UNESCO sớm công nhận ẩm thực Huế là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất