Ngành Thuế tăng cường hỗ trợ quyết toán thuế qua mạng

(09/03/2020 - 07:55:06)

Tháng 3 hàng năm là tháng cao điểm các doanh nghiệp và người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp báo cáo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Những ngày này, các cục thuế trên cả nước đang đồng loạt thực hiện hỗ trợ người nộp thuế hoàn thành nhiệm vụ với ngân sách nhà nước.    

Trên cả nước, có thể nói việc thực hiện kê khai quyết toán và nộp báo cáo quyết toán bằng phương thức điện tử đã tránh được sự ùn tắc rất lớn so với những năm trước (khi chưa áp dụng điện tử). Tuy nhiên, tâm lý của doanh nghiệp thường hay để đến ngày cuối cùng của thời hạn nộp báo cáo quyết toán thuế mới thực hiện. Vì thế, cơ quan Thuế khuyến cáo doanh nghiệp nên chủ động nộp báo cáo sớm nhất có thể.

Theo quy định, doanh nghiệp phải nộp báo cáo quyết toán thuế trong vòng 90 ngày kể từ khi kết thúc năm, vì thế có thể trong vòng 60 ngày hoặc 70 ngày, tức là ngay đầu tháng 3 doanh nghiệp có thể tiến hành nộp, tránh để đến ngày cuối cùng (ngày 30/3) thì ngay cả nộp điện tử khả năng cũng sẽ xảy ra tình trạng nghẽn mạng và sẽ bị ùn tắc.

Bên cạnh đó, đối với các cá nhân và tổ chức chi trả, nếu thực hiện chữ ký số thì thực hiện khai nộp thì cũng nên chủ động như doanh nghiệp. Còn các cá nhân và tổ chức không sử dụng chữ ký số, cá nhân phải quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế trên phần mềm hỗ trợ khai thuế có mã vạch thì kết xuất file gửi lên hệ thống thuế điện tử etax phân hệ cá nhân, đồng thời in bản giấy gửi cơ quan thuế trực tiếp.

Cơ quan thuế cũng khuyến cáo người nộp thuế gửi bản giấy đến cơ quan thuế qua đường bưu điện và cũng nên nộp trước thời hạn, tránh những ngày cuối cùng của kỳ quyết toán để không gây tình trạng tập trung đông người và chờ đợi nộp hồ sơ tại cơ quan thuế.

Được biết, Tổng cục Thuế đã có văn bản chỉ đạo các cục thuế thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống dịch; đồng thời đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ để tránh dịch bệnh. Đồng thời chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng cường các hình thức hỗ trợ qua mạng internet, qua điện thoại, hoặc thông qua thư điện tử. Với hình thức này, vừa giảm tải được phần nào áp lực mà người nộp thuế cũng như cơ quan thuế sẽ gặp phải trong thời kỳ cao điểm quyết toán thuế, đồng thời cũng hạn chế được nguy cơ lây lan của dịch bệnh.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất