“Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(24/02/2016 - 09:38:27)

Sáng 22-2, tại Nhà rông văn hóa thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện miền núi Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên đã diễn ra Lễ đón Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm”.

Trong ngày hội, những chiếc “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” hòa quyện vào nhau tạo thành những âm thanh đặc sắc theo nhịp điệu của núi rừng. Đây cũng chính là lúc người dân tộc thiểu số Ba Na và Chăm H’ Roi đưa du khách hướng về nguồn cội văn hóa tâm linh của đồng bào mình; đồng thời kêu gọi cộng đồng gìn giữ, bảo tồn bản sắc của cha ông. Các thành viên trong đội cồng chiêng là những những chàng trai, cô gái bản làng còn rất trẻ. Họ lớn lên trong những nhịp điệu rộn rã của tiếng cồng chiêng truyền thống, với mong muốn mùa màng tốt tươi, gia đình hạnh phúc, bản làng yên vui, đất nước thái bình.

Đội cồng chiêng của đồng bào thôn Xí Thoại được tổ chức khá chuyên nghiệp. Từ trang phục, đạo cụ cho đến nghệ thuật biểu diễn diễn được đầu tư bài bản, đặc biệt là các nghệ nhân chơi trống đôi.

Hoạt động của đội “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” thôn Xí Thoại nhằm quảng bá di sản văn hóa của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

 “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” thôn Xí Thoại nằm trong danh mục 17 Di sản văn hóa phi vật thể vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bổ sung vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia thuộc 5 loại hình Lễ hội truyền thống Tập quán xã hội và tín ngưỡng; Tiếng nói, chữ viết; Nghệ thuật trình diễn dân gian; Nghề thủ công truyền thống.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất