“Hiện thực và Trữ tình”- Hành trình hồi hương của gần 300 tác phẩm hội họa quý

(12/12/2018 - 02:18:54)

Trải qua một chặng đường dài từ tay nhà sưu tập nước ngoài để đưa về trưng bày trong nước, 60 tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thụ, nằm trong số 300 tác phẩm đang được Tập đoàn Thái Bình Dương lưu giữ đã có dịp hội ngộ và ra mắt người yêu hội họa trong triển lãm mang đậm phong cách của ông với tên gọi: “Nguyễn Thụ - Hiện thực và trữ tình”. Triển lãm được coi như một món quà chào sinh nhật lần thứ 88 mà Tập đoàn Thái Bình Dương gửi đến họa sĩ Nguyễn Thụ.

Trong thế giới hội họa muôn màu sắc, họa sĩ Nguyễn Thụ được coi là cây đại thụ của dòng tranh lụa với hơn nửa thế kỷ kết duyên cùng loại hình này. Mặc dù đã vẽ trên nhiều chất liệu khác nhau, nhưng thành công và tên tuổi của ông lại gắn liền cùng dòng tranh được đánh giá là nhẹ nhàng, lãng mạn và kín đáo như chính con người họa sĩ. Những tác phẩm nối tiếng của Nguyễn Thụ đã gây được tiếng vang trong cộng đồng những người yêu nghệ thuật. Từ “Bác Hồ đi công tác”, “Núi rừng là của con, nhà máy cũng của con”, “Cô gái Tày”, “Làng ven núi”… hay đến những bức ký họa xuất sắc như “Mưa”, “Ghé qua bản”, “Dệt vải”… ở bất kỳ tác phẩm nào, người xem cũng dễ dàng nhận ra bút pháp cô đọng về ý, nét tinh giản về hình, vẻ đẹp dịu dàng, nên thơ, trong trẻo như một cuộc dạo chơi lãng đãng giữa thiên nhiên.

Ghi nhận những đóng góp của họa sĩ Nguyễn Thụ trong dòng chảy mỹ thuật Việt Nam suốt nhiều thập kỷ qua, Tập đoàn Thái Bình Dương đã tổ chức triển lãm “Nguyễn Thụ - Hiện thực và trữ tình” để giới thiệu gần 60 tác phẩm hội họa của ông. Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày nằm trong bộ sưu tập gần 300 bức tranh của họa sĩ Nguyễn Thụ mà tập đoàn lưu giữ và bảo quản. Đây cũng là một phần trong kho tàng gần 500 tác phẩm của một số hoạ sĩ nổi tiếng Việt Nam được Tập đoàn Thái Bình Dương mua lại từ nhà sưu tập nước ngoài để đưa về trưng bày trong nước.

Triển lãm kéo dài từ ngày 10-20/12 tại tầng 9, toà nhà Hồng Hà, số 37 Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) như một món quà ý nghĩa mà Tập đoàn Thái Bình Dương gửi đến họa sĩ Nguyễn Thụ. Đồng thời, triển lãm cũng mang tới cho những người yêu nghệ thuật cái nhìn bao quát về phong cách sáng tác của một người thầy đáng kính, một nghệ sĩ tài hoa - PGS, Nhà giáo nhân dân, Họa sĩ Nguyễn Thụ./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất