Việt Nam - Thái Lan phát hành tem chung kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

(05/08/2016 - 07:51:45)

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan (1976 - 2016), Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Tem phát hành chung Việt Nam -Thái Lan”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, bà Wanthanee Viputwwongsakul, đại biện lâm thời Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam đã tham dự buổi lễ và ký phát hành đặc biệt bộ tem.

Bộ tem gồm 2 mẫu và 01 blốc, được thể hiện bằng ngôn ngữ đồ họa giới thiệu hai loại hình văn hóa dân gian truyền thống đặc sắc của hai nước là rối nước của Việt Nam và rối que của Thái Lan.

Mẫu tem thứ nhất giới thiệu loại hình rối nước của Việt Nam qua truyền thuyết Vua Lê Thái Tổ trả lại gươm báu cho Rùa thần tại Hồ Hoàn Kiếm. Múa rối nước là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống độc đáo, ra đời từ nền văn hóa lúa nước nhưng được hình thành và phát triển vào triều đại nhà Lý (1010-1225). Từ một nghệ thuật mang yếu tố dân gian, múa rối nước đã trở thành một nghệ thuật truyền thống, một sáng tạo đặc biệt của người Việt. Múa rối nước thường kể về những sự tích dân gian và sinh hoạt đời thường của người dân Việt.

Mẫu tem thứ hai thể hiện tác phẩm nổi tiếng của múa rối Thái Lan (HoonKrabork) kể về tác phẩm PhraMahachanok, được viết bởi Quốc Vương Bhumibol Adulyadej, nhằm giáo dục người dân Thái Lan hiểu rõ tầm quan trọng của sự nỗ lực. Hình ảnh chính là con rối Krabok được làm bằng gỗ nhẹ. Đầu của con rối được gia công rất tỉ mỉ, công phu trong quá trình sản xuất một con rối. Thoạt nhìn, con rối trông rất giống người. Nhưng khi nhìn cận cảnh, chúng ta có thể thấy cấu trúc của nó như được bao gồm một lõi tre. Lõi tre này được gắn vào đầu của con rối và sau đó được bao phủ bởi các trang phục được trang trí vô cùng tinh tế.

Khối tem 4 mẫu, các con tem của hai nước được sắp đặt đan xen, cùng với hình tượng cờ của mỗi, nước, thể hiện sự gắn kết 40 năm ngoại giao của hai nước, họa sĩ Nguyễn Du chia sẻ thêm.

Nhân dịp này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng trình diễn ứng dụng công nghệ tương tác thực tế hay còn gọi đơn giản là công nghệ nhận diện cho tem Bưu chính trên thiết bị di động. Người sử dụng tem có thể tải miễn phí phần mềm ứng dụng Asean Stamp về thiết bị di động (điện thoại và máy tính bảng) dùng hệ điều hành Android, iOS để tìm hiểu thêm nhiều thông tin, hình ảnh đặc sắc liên quan tới bộ tem qua các video clip./.

 

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất