Trao Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2016

(28/12/2016 - 04:33:06)

47 Giải Sách Hay và 43 Giải Sách Đẹp vừa được trao tặng sáng nay, 28/12/2016, tại Lễ trao Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2016 diễn ra ở Hà Nội. Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đã tham dự sự kiện. Đây là năm thứ 12 Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Giải thưởng này.

Theo thống kê từ Ban Tổ chức, đã có 40 nhà xuất bản gửi sách tham dự Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2016 với tổng số 486 cuốn, trong đó có 266 cuốn dự xét giải Sách Hay và có 220 cuốn dự xét giải Sách Đẹp. Đặc biệt, có nhiều cuốn sách được các nhà xuất bản đăng ký dự xét cả giải Sách Đẹp và giải Sách Hay.

Các loại sách dự xét giải được phân theo 8 mảng sách chuyên ngành với cơ cấu như sau: Ở hạng mục Sách Hay có Sách Thiếu nhi (47 cuốn), Sách Giáo dục – Đào tạo (45 cuốn), Sách Văn học (42 cuốn), Sách Khoa học và Công nghệ (35 cuốn), Sách Khoa học xã hội và Nhân văn (33 cuốn), Sách Lý luận – Chính trị (32 cuốn), Sách Văn hóa – Nghệ thuật (32 cuốn); hạng mục Sách đẹp có 220 cuốn.

Qua 4 vòng thẩm định, tuyển chọn ở các nhà xuất bản, chấm sơ khảo, chung khảo và phản biện, kết quả cụ thể như sau: Sách Hay có tổng số 47 giải (gồm 4 Giải Vàng, 10 Giải Bạc, 17 Giải Đồng, 16 Giải Khuyến khích); Sách Đẹp có tổng số 43 giải (gồm 4 Giải Vàng, 8 Giải Bạc, 13 Giải Đồng, 15 Giải Khuyến khích; 3 Giải Bìa đẹp)

Trong hạng mục Sách Hay, những cuốn sách tiêu biểu được đề cử Giải Vàng năm nay được Hội đồng Giải thưởng Sách Việt Nam đánh giá cao và bạn đọc yêu thích, bao gồm: Cuốn Dược thư quốc gia Việt Nam; Bộ sách Vũ Hạnh tuyển tập; Tác phẩm Diễn xướng nghi lễ; Bộ sách văn học thiếu nhi của Vũ Hùng (12 cuốn).

Các cuốn sách được đề cử Giải Bạc, Giải Đồng, Giải Khuyến khích Sách Hay đều là những cuốn sách được biên soạn, sáng tác, dịch thuật công phu, giàu tính sáng tạo, nội dung phong phú, đề cập các vấn đề thuộc lĩnh vực chính trị, văn hóa, khoa học công nghệ và những vấn đề được nhiều người quan tâm.

Trong hạng mục Sách Đẹp, nhìn chung, các trang ruột sách vẫn giữ được truyền thống in đẹp, trình bày bìa trang nhã, hình minh họa rõ ràng, ảnh chụp hoặc tranh vẽ phù hợp với nội dung và kiểu chữ. Nhiều bộ sách từ 2 đến 10 tập đã thống nhất được phong cách trình bày từ khuôn khổ, bìa sách đến các trang chữ nội dung. Chất liệu bìa của nhiều cuốn sách  được chọn lựa công phu bằng giấy cứng, giả vải, giả da như cuốn “Vinh xưa” của Nhà xuất bản Nghệ An hoặc cuốn “Địa chí Thủy Nguyên” của Nhà xuất bản Hải Phòng có nền bìa giả da phù hợp.

Giải Bìa đẹp đã được dành tặng ba họa sĩ: Văn Sáng, người đã dày công trình bày bìa cho toàn bộ số sách văn, thơ do Nhà nước đặt hàng (10 cuốn), mỗi cuốn mang một vẻ đẹp riêng, khi gộp lại tạo thành khối sách vững chãi thống nhất; Phạm Tuấn với cuốn “Trống đồng Việt Nam – giá trị lịch sử và nghệ thuật” của Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc; Hoàng Minh Đức với cuốn “Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam” đã tìm ra một cách làm bìa mới đối với mảng sách của Nhà xuất bản Mỹ thuật, không đưa tranh hoặc trích dẫn ra ngoài bìa./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất