Tình hình xuất khẩu nông sản những tháng đầu năm

(09/05/2017 - 04:05:17)

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Trung Quốc (TQ) đã vượt qua Mỹ trở thành nhà nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam (VN) trong quý 1/2017. Thông tin cụ thể có trên báo Thanh niên điện tử hôm nay.


Bài báo cho biết, theo thống kê của VASEP, cơ cấu thị trường xuất khẩu 3 tháng đầu năm nay có sự chuyển dịch rõ nét khi các thị trường từng thống lĩnh địa bàn nhập khẩu cá tra VN đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ 2016. Cụ thể, Mỹ giảm 24,3%, Liên minh Châu Âu (EU) giảm 21,5%, ASEAN giảm 10,8%. Nguyên nhân do cá tra VN khi nhập khẩu vào Mỹ vừa bị áp thuế chống bán phá giá, vừa chịu sự cạnh tranh, chèn ép từ Hiệp hội Các chủ trại nuôi cá nheo Mỹ (CFA).

Bên cạnh đó, quy định tất cả các lô hàng nhập khẩu cá da trơn/cá tra vào Mỹ phải xuất trình đầy đủ hồ sơ cho Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) để phục vụ việc tái kiểm tra sẽ được áp dụng triệt để từ ngày 1.9.2017 sắp tới cũng đặt ra không ít thách thức đối với xuất khẩu cá tra, cá da trơn VN.

Ở thị trường EU, việc liên tiếp vấp phải chiến dịch truyền thông bôi nhọ cá tra VN và biến động tỷ giá giữa euro với USD cũng dẫn đến việc xuất khẩu cá tra vào thị trường lớn này giảm mạnh. Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang TQ lại tăng mạnh. Quý 1 vừa rồi, xuất khẩu cá tra sang TQ đạt 69,7 triệu USD, tăng 56,8% so với cùng kỳ, chiếm 19% tỷ trọng xuất khẩu của toàn ngành. Từ tháng 2 năm nay, TQ trở thành nhà nhập khẩu cá tra lớn nhất của VN. Hiện có gần 40 doanh nghiệp (DN) VN đang xuất khẩu cá tra sang thị trường TQ thông qua cửa khẩu cảng Cát Lái, cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Móng Cái - Quảng Ninh), cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn), cửa khẩu Nà Lạn và Tà Lùng (Cao Bằng). Một vị lãnh đạo Hiệp hội Nhận định thị trường TQ rất đỏng đảnh và khó hiểu về chính sách, cách họ mua thủy sản không ổn định về chủng loại tạo nên sự rối loạn theo hướng tiêu cực.

Với gạo cũng tương tự. Bộ NN-PTNT cho biết, dù xuất khẩu gạo trong 3 tháng đầu năm 2017 có giảm, nhưng riêng thị trường TQ vẫn tăng mạnh với khoảng 36% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm 2017 đạt 242.000 tấn, kim ngạch 112,8 triệu USD, tăng 51,3% về khối lượng và tăng 58,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Dù vậy, theo nhiều DN, ngay cả thị trường TQ, thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của VN cũng khó đạt được sản lượng xuất khẩu như mong muốn. Bởi từ năm ngoái, thị trường này đã đưa ra nhiều yêu cầu khắt khe về vấn đề an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Đọc nhiều nhất