Sôi động các hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản Việt Nam

(23/11/2016 - 04:51:09)

Sáng 22-11, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra lễ kỷ niệm Ngày Di sản Việt Nam. Tại lễ kỷ niệm cũng diễn ra lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và trao chứng nhận Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho đại diện các địa phương.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt đối với việc gìn giữ di sản của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 23-11 hằng năm là ngày Di sản văn hóa Việt Nam.

Theo ông Trương Minh Tiến, trên địa bàn thành phố hiện có 5.922 di tích được kiểm kê, trong đó có một di sản văn hóa thế giới, 11 di tích quốc gia đặc biệt, 1.182 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 1.202 di tích xếp hạng cấp thành phố. Nhiều di tích đã trở thành điểm tham quan thường xuyên của du khách, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô tới bạn bè quốc tế như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu trung tâm Hoàng thành - Thăng Long, đền Ngọc Sơn, nhà tù Hỏa Lò…

Thành phố đã hoàn thành Đề án Tổng kiểm kê bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội, lập danh mục và bản đồ phân bố cho 1.793 di sản, trong đó có bốn di sản được UNESCO vinh danh gồm ca trù, hội Gióng, nghi lễ và trò chơi kéo co, Văn bia Tiến sĩ triều Lê - Mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, 12 di sản được ghi vào danh mục quốc gia. Thành phố cũng đã có nhiều hoạt động liên quan đến di sản như nghiên cứu, tư liệu hóa, xuất bản các ấn phẩm giới thiệu về ca trù, hát trống quân, múa hát Ải Lao, nghề thủ công truyền thống… 39 nghệ nhân đã được Chủ tịch nước phong danh hiệu Nghẹ nhân ưu tú năm 2015….

Song song với lễ kỷ niệm, nhiều hoạt động phong phú diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội như trình diễn nghệ thuật dân gian (múa bài bông, hát ca trù, hát chầu văn) do các đào nương của CLB ca trù Thái Hà và các nghệ nhân dân gian trình diễn. Ngoài ra còn có triển lãm Linh vật Việt, giới thiệu các sản phẩm ứng dụng trong đời sống lấy từ các biểu tượng linh vật truyền thống của Việt Nam, múa rối của làng rối Đào Thục, triển lãm tác phẩm điêu khắc tiêu biểu, đoạt giải trong Triển lãm tác phẩm điêu khắc biểu tượng kiến trúc nơi công cộng.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất