Những hoạt động tưởng nhớ 30 năm ngày vĩnh biệt hai nghệ sĩ Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh

(20/08/2018 - 02:53:19)

Nhằm tưởng nhớ 30 năm ngày mất của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh (1988-2018), nhiều đơn vị nghệ thuật đã tổ chức, dàn dựng các vở kịch, tác phẩm thơ cùng các chương trình hội thảo với mục đích gìn giữ những ký ức đẹp nhất về hai nghệ sĩ “tài hoa bạc mệnh.”

Chương trình đêm thơ, nhạc kịch “Tình yêu trở lại” là kết quả của sự phối hợp của các cơ quan Báo Nông thôn ngày nay, Báo điện tử Dân Việt, Nhà hát Tuổi trẻ, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức sẽ được ghi hình và phát sóng trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam vào ngày 29/8/2018.

Đến tham dự đêm nghệ thuật có sự góp của đạo diễn NSND Phạm Thị Thành, NSND Doãn Châu, NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Chức, nhà thơ Anh Ngọc, nhà văn Lê Minh Khuê, ca sĩ Tùng Dương, NSƯT Chí Trung trong vai trò làm tổng đạo diễn.

Đêm thơ nhạc kịch kỷ niệm gồm 3 phần: Phần 1 là những bài thơ, ca khúc được phổ nhạc của 2 tác giả. Với chủ đề chương trình là “Tình yêu ở lại”, đa phần các tác phẩm được trình bày là các bài thơ tình của Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh.

Trong phần hai công chúng sẽ có cơ hội ngắm nhìn những hồi ức đẹp nhất, những kỷ niệm lần đầu được kể về hình ảnh của hai nghệ sĩ tài năng trong trí nhớ và tình yêu bạn bè. Phần 3 Phần 3 là trích đoạn vở kịch nổi tiếng “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” do các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ trình diễn.

Đặc biệt, đến với đêm thơ nhạc kịch, bạn sẽ biết đến rất nhiều bài thơ của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh thuộc nhiều chủ đề khác nhau như gia đình, đất nước, hòa bình, chiến tranh được trình bày. Tuy nhiên, như tên gọi của đêm nhạc “Tình yêu ở lại”, chương trình tập trung chủ yếu vào những bài thơ tình của hai người nghệ sĩ trong lòng nhân dân.

Ngoài ra, Nhà hát Tuổi trẻ còn lựa chọn để giới thiệu tới khán giả Thủ đô vào các tối thứ 7 hàng tuần trong “Liên hoan các tác phẩm Lưu Quang Vũ” diễn ra từ ngày 4/8 đến 1/9/2018. Với các là các vở diễn: “Lời nói dối cuối cùng”, “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”, “Ai là thủ phạm”, và “Lời thề thứ 9”.

Cùng kỷ niệm 30 năm ngày mất của hai nghệ sĩ, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo về Lưu Quang Vũ với hơn 30 bài tham luận vào sáng ngày 20/8/2018. Vào tối cùng ngày sẽ diễn lại vở “Nguồn sáng trong đời” do Nhà hát Kịch Việt Nam và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp dàn dựng.

Trong hoạt động tưởng nhớ sẽ tổ chức một Hội thảo khoa học mang nội dung: “Cuộc đời và sự nghiệp văn học Lưu Quang Vũ”. Hội thảo sẽ được tổ chức vào 28/8 do Viện Văn học phối hợp với Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) thực hiện./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất