Kỷ niệm 225 năm Ngày mất Đại danh y Lê Hữu Trác

(22/02/2016 - 02:49:51)

Sáng 21-2, UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và kỷ niệm 225 năm Ngày mất Đại danh y Lê Hữu Trác. Dự lễ, có các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế; cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành T.Ư và tỉnh Hà Tĩnh cùng đông đảo nhân dân huyện Hương Sơn…

Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác sinh năm 1720, mất năm 1791. Một trong những đóng góp to lớn cho nền y học dân tộc là Đại danh y đã đúc kết tinh hoa của y học nhân loại và y dược cổ truyền Việt Nam thành bộ sách đồ sộ, quý giá “Hải Thượng Lãn Ông Y Tông Tâm Lĩnh” với hàng nghìn bài thuốc hay cùng hàng trăm vị thuốc mới… để lại cho đời sau nghiên cứu sử dụng. Ông là tấm gương sáng về y đức, y đạo, y thuật để người đời noi theo.

Chín điều “Y huấn cách ngôn” mà ông để lại mãi mãi là kim chỉ nam về y đức cho những người thầy thuốc chân chính. Đồng thời đây cũng là khuôn phép, nguyên tắc trong hành nghề y dược… Đã thành thông lệ, cứ đúng ngày rằm tháng Giêng hằng năm - ngày mất của ông, nhân dân cùng những người công tác trong nghề y trong cả nước lại tề tựu về Hương Sơn dự Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông. Đây là lễ hội tưởng nhớ, tri ân những đóng góp to lớn của ông cho nền y học dân tộc và trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Nhằm tiếp tục gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của lễ hội, ngày 13-10-2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có quyết định công nhận Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất