Kỷ niệm 15 năm ngày Gia đình Việt Nam - Ngày hội của các gia đình

(30/06/2016 - 08:56:39)

Tối 28-6, tại Nhà hát TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến. Nhân Ngày Gia đình Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc các gia đình Việt Nam an vui, tiến bộ và hạnh phúc.

Cách đây 15 năm, vào ngày 4-5-2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định lấy ngày 28-6 hằng năm là Ngày Gia đình Việt Nam. Từ đó đến nay, Ngày Gia đình Việt Nam thật sự trở thành một trong những sự kiện văn hóa xã hội, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng tổ ấm hạnh phúc, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế

Ngày Gia đình Việt Nam năm 2016 gắn với sự kiện Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy tháng 6 hằng năm là Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình với các nhiệm vụ chính là thông tin, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần bảo vệ phụ nữ, trẻ em, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò quan trọng của gia đình trong việc xây dựng nhân cách con người Việt Nam, phát triển xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là nơi lưu truyền và phát triển các giá trị truyền thống chuẩn mực cao đẹp của dân tộc, đồng thời nêu rõ, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm công tác gia đình bằng những chính sách cụ thể. Để từng bước đưa Ngày Gia đình vào cuộc sống, trở thành ngày hội lớn, mang ý nghĩa nhân văn cao cả, được lưu truyền tốt đẹp trong mỗi gia đình Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và từng gia đình, từng cá nhân có những hành động thiết thực, để tôn vinh và phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, trong đó tập trung làm tốt một số việc sau:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về gia đình, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; Chương trình giáo dục đời sống gia đình đến 2020.

Thứ hai, cần nâng cao nhận thức về vai trò hết sức quan trọng của gia đình trong sự phát triển chung của toàn xã hội. Gia đình có ổn định thì cộng đồng và xã hội mới ổn định và phát triển. Các chính sách kinh tế - xã hội cần quan tâm những tác động đối với đời sống của mọi gia đình.

 Thứ ba, tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về gia đình; tích cực triển khai các chương trình phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương về công tác gia đình; xác định mục tiêu ưu tiên theo từng năm phù hợp lộ trình phát triển; kiện toàn bộ máy đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình.

Thứ tư, tăng cường thông tin, truyền thông về giá trị gia đình, về tầm quan trọng của gia đình trong đời sống xã hội; chú trọng biểu dương những tấm gương tốt và phê phán những hành vi không phù hợp thuần phong, mỹ tục và giá trị gia đình.

Thứ năm, đẩy mạnh các hoạt động của phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa và gia đình văn hóa; chú trọng nghiên cứu sự biến động của gia đình Việt Nam hiện đại, từ đó đề xuất, xây dựng các chính sách phù hợp, hiệu quả.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất