Kỷ niệm 100 năm ngày sinh thi hào Xuân Diệu

(22/02/2016 - 03:12:44)

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh thi hào Xuân Diệu là dịp để tri ân, tôn vinh những đóng góp to lớn của ông cho nền văn học nước nhà cũng như đời sống văn hóa, tinh thần của người dân cả nước.

Lễ kỷ niệm được tổ chức vào tối ngày 20-2, tại Can Lộc (Hà Tĩnh), tỉnh Hà Tĩnh. Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương, Hội Nhà văn Việt Nam, đại diện lãnh đạo hai tỉnh Hà Tĩnh và Bình Định; các nhà văn, nhà thơ trong cả nước, dòng họ Ngô Trảo Nha, thân nhân nhà thơ Xuân Diệu và đông đảo người dân huyện Can Lộc.

Nhà thơ Xuân Diệu, tên thật là Ngô Xuân Diệu, bút danh Trảo Nha, quê ở làng Trảo Nha, xã Đại Lộc, nay là thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Ông sinh ngày 2-2-1916 tại quê mẹ ở làng Gò Bồi, thôn Tùng Giản, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Gần 70 năm có mặt với đời và hơn nửa thế kỷ dâng hiến cho thơ ca, Xuân Diệu đã để lại một di sản văn chương đồ sộ, có giá trị quý báu lâu dài, cho văn học nước nhà với gần 50 đầu sách đủ các thể loại: thơ, trường ca, văn xuôi, phê bình, nghiên cứu, bút ký, dịch thuật và hàng trăm bài thơ đang nằm trong di cảo. Xuân Diệu được tôn vinh là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới nhất, “Ông hoàng thơ tình”… và thực sự đã trở thành cây đại thụ của nền thi ca hiện đại Việt Nam.

Nhà thơ Xuân Diệu đã suốt một đời đam mê, sáng tạo, lao tâm khổ tứ và tận hiến cho văn chương, báo chí và cuộc sống cũng như các hoạt động chính trị, xã hội, ngoại giao văn hóa. Xuân Diệu đã góp phần không nhỏ vào quá trình đổi mới, phát triển của nền văn học Việt Nam nói chung và thể loại thơ nói riêng trong suốt thế kỷ 20. Ông đã có công phát hiện, bồi dưỡng nhiều tài năng thành những cây bút tên tuổi…

Năm 1946, Xuân Diệu được bầu làm Đại biểu Quốc hội khóa 1; năm 1948 được bầu làm Ủy viên BCH Hội Văn nghệ Việt Nam; Ủy viên chấp hành Hội Nhà văn các khóa 1, 2, 3. Ông cũng là một trong những người sáng lập Đoàn báo chí Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.

Xuân Diệu đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt một về văn học nghệ thuật năm 1996; Viện Hàn lâm nghệ thuật CHDC Đức bầu làm Viện sĩ thông tấn năm 1983... Tên của ông đã gắn với nhiều con đường, nhà văn hóa, trường học…

Sau lễ kỷ niệm là chương trình nghệ thuật “Quê mình, quê thơ” do các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng trong nước biểu diễn.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất