Khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử “Tiếng Tơ lòng”

(09/08/2018 - 09:40:34)

Tối 8/8, tại TX.Đồng Xoài, Bình Phước, Sở VH-TT-DL tỉnh chủ trì khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử (ĐCTT) tỉnh Bình Phước lần 4 năm 2018 mang tên “Cung bậc tơ lòng”, với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, sự phát triển và đổi thay về kinh tế xã hội của tỉnh. Có 78 tiết mục với các thể loại: đơn ca, song tam ca, ca ra bộ, độc tấu, hòa tấu và vọng cổ nhịp 32…

Liên hoan Đơn ca tài từ tỉnh Bình Phước được tổ chức 2 năm/lần, nhằm tôn vinh giá trị của bộ môn nghệ thuật Đờn ca tài tử, di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Liên hoan cũng nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sỹ, nghệ nhân, tài tử đờn, tài tử ca trong toàn tỉnh gặp gỡ, giao lưu, chia sẽ kinh nghiệm, góp phần phát triển phong trào văn hóa văn nghệ trong quần chúng.

Ra đời cuối thế kỷ 19, ĐCTT phản ánh suy nghĩ, tâm tư, tình cảm; lối sống cần cù, phóng khoáng, cởi mở, bình dị mà nghĩa hiệp, can trường của quần chúng nhân dân lao động, những người tiên phong khai mở vùng đất phương Nam trù phú. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, ĐCTT vẫn tồn tại và phát triển, gắn bó mật thiết trong đời sống ngươi dân Nam Bộ nói chung và Bình Phước nói riêng. ĐCTT được Tổ chức Unesco thế giới công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Bình Phước mặc dù không phải là “cái nôi” của loại hình nghệ thuật ĐCTT, nhưng được thừa hưởng từ nhiều thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ truyền lại, và được đánh giá là một trong 21 tỉnh, thành phía Nam có phong trào ĐCTT phát triển khá tốt. Hiện nay, phong trào ĐCTT vẫn phát triển và ngày càng phổ biến trong các sinh hoạt văn hoá, trong đời sống tinh thần của nhân dân tỉnh Bình Phước.

Hiện Bình Phước có 25 câu lạc bộ ĐCTT đang hoạt động với 820 tài tử đờn, ca. Nhiều gia đình có đến vài thế hệ tham gia đơn ca tài tử. Bên cạnh đó, hàng năm Trung tâm văn hóa tổ chức các lớp tập huấn cơ bản và tập huấn nâng cao cho tài tử đờn, tài từ ca./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất