Hội nghị tổng kết 22 năm ngành Mía đường Việt Nam

(29/09/2017 - 08:13:59)

Ngày 27 và 28-9, tại TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị tổng kết niên vụ sản xuất mía đường năm 2016-2017 và 22 năm phát triển ngành công nghiệp mía đường Việt Nam.

Chương trình mía đường khởi động từ năm 1995, được coi là chương trình khởi đầu công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH-HĐH) nông nghiệp nông thôn và đến năm 2000, chương trình đã hoàn thành mục tiêu sản xuất một triệu tấn đường mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VIII đặt ra. Đời sống nông dân nhiều vùng trồng mía, nhất là vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa được cải thiện đáng kể; diện mạo nông thôn khởi sắc, hình thành nhiều thị trấn, thị tứ.

Thành tựu nổi bật 22 năm qua là cây mía trở thành cây công nghiệp, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu cây trồng, tăng giá trị thu nhập cho nông dân; hình thành ngành công nghiệp chế biến đường có trình độ, quy mô hợp lý, cơ bản đáp ứng được nhu cầu trong nước, tạo tiền đề tiếp tục đầu tư phát triển.

Ngành mía đường tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thực hiện CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn; huy động được khoảng 700 triệu USD từ các nguồn lực trong xã hội, bao gồm cả vốn FDI cùng đầu tư phát triển. Dù vậy, niên vụ 2016-2017, ngành mía đường giảm diện tích, sản lượng, giá bán đường có xu hướng giảm dần từ đầu vụ đến cuối vụ và đây cũng là năm có số lượng đường tồn kho cao nhất trong 10 năm qua.

Qua 22 năm, bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành mía đường còn bộc lộ không ít bất cập, yếu kém như: năng suất, chất lượng thấp, chi phí giá thành cao, công nghệ còn lạc hậu, quy mô sản xuất manh mún ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của doanh nghiệp, thu nhập của người trồng mía.

Các ý kiến tham luận, thảo luận cho rằng, ngoài nỗ lực vươn lên của mỗi doanh nghiệp, trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng vùng nguyên liệu ổn định có ý nghĩa sống còn đối với các nhà máy đường, vì vậy cần chính sách trong hỗ trợ phát triển bền vững ngành mía đường, thắt chặt liên kết giữa doanh nghiệp với người trồng mía, khuyến khích phát triển đa dạng các sản phẩm sau đường, từ phụ phẩm của ngành mía đường…

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất