Hàng trăm Nghệ nhân trổ tài tại Hội thi Bánh dân gian năm 2019

(10/04/2019 - 09:05:45)

Hội thi Bánh dân gian năm 2019 diễn ra từ ngày 13 đến 16/4, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Với chủ đề: "Bánh dân gian Việt Nam - hội nhập và phát triển", Hội thi Bánh dân gian năm 2019 thu hút sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân, doanh nghiệp làm bánh dân gian trong cả nước.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ VIII năm 2019, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân được thưởng thức, tham gia các hoạt động làm bánh, có cơ hội tìm hiểu về văn hóa ẩm thực Nam Bộ nói chung và các vùng miền nói riêng.

Thông qua hội thi tiếp tục khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực đặc biệt là các loại Bánh truyền thống của các vùng miền trên cả nước. Đồng thời, tạo điều kiện cho các tổ chức, hiệp hội, làng nghề, nghệ nhân làm Bánh dân gian có cơ hội quảng cáo sản phẩm với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để mở rộng thị trường.

Theo tiêu chí đánh giá của Ban tổ chức Hội thi: Bánh dân gian là loại bánh xuất xứ từ cộng đồng, có tính truyền thống. Trong quá trình phát triển, các đội có thể biến tấu, làm mới song phải phù hợp với văn hóa ẩm thực của nhân dân. Thời gian chế biến và trình bày 180 phút (không tính thời gian sơ chế và không đưa các loại bánh đã chế biến sẵn). Nguyên liệu làm bánh phải là những thực phẩm, ngũ cốc, rau, củ, quả… đảm bảo có nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm, với phương châm tiết kiệm và sáng tạo trong sử dụng nguyên liệu.

Bên cạnh đó, các loại Bánh dân gian được chế biến phải có hình thức thiết kế bao bì hấp dẫn, mẫu mã đẹp; thể hiện đặc trưng của địa phương, vùng, miền, dân tộc.

Sau khi chuẩn bị và trang trí xong, món bánh được trưng bày tại bàn do Ban Tổ chức quy định; Ban Giám khảo nghe thí sinh thuyết trình và chấm điểm. Ngoài món bánh trưng bày, mỗi đội chuẩn bị thêm 01 phần món bánh để thẩm định, mời thực khách thưởng thức.

Ban Giám khảo theo dõi quá trình thực hiện chế biến bánh của các đội thi và đánh giá chấm điểm dựa trên các tiêu chí: Chất lượng, hình thức, nội dung thuyết trình và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Được biết, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ VIII năm 2019 thu hút 200 gian hàng tham gia. Ngoài Hội thi Bánh dân gian, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức tại sự kiện như: Lễ dâng bánh tại Đình Thần Tân An; lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp với nội dung là nghi thức lễ và chương trình nghệ thuật minh họa về những nét đặc trưng, độc đáo của bánh dân gian Nam bộ trong không gian văn hóa ẩm thực truyền thống dân tộc; chương trình biểu diễn và cách giới thiệu cách làm các loại bánh dân gian có tính đặc trưng vùng miền; tổ chức các gian hàng ẩm thực dân gian Nam bộ; tọa đàm với chủ đề "Thị trường nào cho bánh dân gian"; chương trình Dạ hội áo bà ba với chủ đề "Hương sắc phương Nam"; các hoạt động vui chơi, giải trí, trò chơi dân gian thu hút du khách như chương trình "Bánh Dân gian và tuổi thơ"; không gian chè quê; khu buffet bánh dân gian Nam bộ và khu gian hàng danh dự giới thiệu về bánh dân gian Đồng Tháp…

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất