Giải Cánh diều 2017: Chất lượng không như kỳ vọng

(11/04/2018 - 09:54:43)

Sáng 9/4, Hội Điện ảnh Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Nhìn lại sáng tác điện ảnh, truyền hình 2017” trước thềm lễ trao giải Cánh diều. Tại buổi tọa đàm, nhiều đạo diễn, nhà làm phim, nhà lý luận – phê bình và nhà biên kịch đã chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến sự thay đổi của thị trường điện ảnh Việt Nam trong năm 2017.

Năm nay, dự giải Cánh diều có 13 phim truyện điện ảnh, 16 phim truyền hình, 13 phim hoạt hình, 34 phim tài liệu, 9 phim khoa học, 32 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

13 phim truyện điện ảnh gồm: Bạn gái tôi là sếp, Giấc mơ Mỹ, Em chưa 18, Mẹ chồng, Cô gái đến từ hôm qua, Ở đây có nắng, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, Sắc đẹp ngàn cân, Ngày mai Mai cưới, Đảo của dân ngụ cư, Cô Ba Sài Gòn, Yêu đi đừng sợ, Dạ cổ Hoài Lang.

Đề tài của 13 phim tập trung chủ yếu ở mảng gia đình, tình yêu và học đường. Có tới 4 phim làm theo phim nước ngoài hoặc phỏng theo kịch bản gốc của nước ngoài. Điều đáng nói cả 13 phim dự giải đều là phim tư nhân và không hề có bất kỳ một phim nhà nước nào.

So với năm 2016, phim truyện điện ảnh giải Cánh diều năm nay đã xuất hiện những bộ phim đề cao tính nghệ thuật, đề cao văn hóa dân tộc, đề cao cội nguồn và tình người. Nhiều phim đã đề cập khá rõ nét về tính cách và số phận nhân vật. Thông qua đó thể hiện khá thuyết phục giá trị của đời sống và tình người.

Một số phim sử dụng kỹ xảo khá hiệu quả làm giàu cảm xúc cho người xem. Một số phim có sự sáng tạo khi kết hợp giữa giả tưởng với thực tế làm cho mạch phim sinh động. Âm nhạc trong phim có sự đồng hành với hình ảnh, làm giàu cho hình ảnh chứ không chạy theo minh họa cho hình ảnh như trước.

Trong buổi toạ đàm, đạo diễn, NSND Nhuệ Giang - Thành viên Ban Giám khảo (BGK) phim truyện điện ảnh giải Cánh diều 2017 chia sẻ rằng, các thành viên BGK có 3 buổi “chấm” phim nhưng hai ngày đầu tiên ai cũng phải thở dài vì nhiều phim "thảm hoạ". Đây cũng là nhân định chung của các thành viên Ban giám khảo khi đánh giá chất lượng phim tham gia tranh giải Cánh diều năm nay.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất