Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021 và giảm giờ làm thêm

(25/04/2017 - 02:48:40)

Nhiều chỉnh sửa về tăng tuổi nghỉ hưu, giờ làm thêm hay giữ nguyên thời gian nghỉ ngơi cho lao động nữ đến kỳ kinh nguyệt và cho con bú…. vừa được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra lấy ý kiến lần 2 dự thảo mới về Bộ Luật Lao động (sửa đổi).

Về tuổi nghỉ hưu, Bộ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tiếp tục đưa ra 2 phương án, trong đó có phương án 1 tiếp tục giữ nguyên tuổi nghỉ hưu hiện nay; đối với nam 60 tuổi và nữ là 55 tuổi.

Ở phương án 2: Bộ LĐ-TB&XH đề xuất chỉ áp dụng tăng tuổi nghỉ hưu từ ngày 1/1/2021 và theo lộ trình. Cụ thể, tuổi nghỉ hưu của người lao động bình thường làm việc trong điều kiện lao động bình thường là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Từ 01/01/2021 cứ mỗi năm tăng thêm 6 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc, nghề nghiệp đặc thù có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi trên.

Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 năm so với quy định trên (nam có thể làm việc tới 67 tuổi, nữ tới 65 tuổi mới nghỉ hưu).

Về thời giờ làm thêm, dự thảo lần 2 này cũng giảm số giờ làm thêm tối đa trong năm, và bỏ quy định mỗi người lao động làm thêm không quá 5 ngày liên tục. Cụ thể, người lao động làm thêm không quá 12 giờ/ngày, tổng số giờ làm thêm 1 năm không quá 400 giờ (thay vì 600 giờ/năm như dự thảo trước, và tăng 100 giờ/năm so với quy định hiện hành).

Quy định này mở hơn so với luật hiện hành, khi người lao động muốn tăng thời giờ làm thêm trong trường hợp đặc biệt phải được Chính phủ chấp thuận.

Ngoài ra, dự thảo Bộ Luật Lao động lần 2 sẽ vẫn giữ nguyên thời gian nghỉ ngơi cho lao động nữ đến kỳ kinh nguyệt và cho con bú.

Cụ thể, trong chương IX về những quy định riêng với lao động nữ của dự thảo, lao động nữ trong thời gian đến kỳ kinh nguyệt được nghỉ mỗi ngày 30 phút. Trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ lao động nữ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Dự thảo cũng giữ nguyên những quy định bảo vệ thai sản với lao động nữ, quy định người sử dụng lao động phải điều chỉnh công việc đối với người lao động mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi nếu công việc đang làm rõ ràng gây nguy hiểm tới sức khỏe của họ và cần có các biện pháp bảo vệ để bảo vệ sức khỏe cho họ trong một thời hạn nhất định.

Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Nếu người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với người lao động thuộc diện trên, bên sử dụng lao động có nghĩa vụ chứng minh rằng hành động của người sử dụng lao động không liên quan tới việc người lao động mang thai, nghỉ thai sản hoặc đang nuôi con nhỏ.

Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chứng nhận nếu tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Thời hạn mà lao động nữ phải báo trước cho người sử dụng lao động tuỳ thuộc vào thời hạn do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất