Các hãng hàng không chậm, hủy 21.000 chuyến bay trong 6 tháng

(10/07/2018 - 10:14:37)

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tình trạng chậm, huỷ chuyến có xu hướng tăng cao trong 6 tháng đầu năm với 20.566 chuyến bay bị chậm giờ và 434 chuyến bị hủy... Jetstar Pacific là hãng hàng không đứng đầu trong bảng danh sách tình trạng chậm và huỷ chuyến.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu chậm, hủy chuyến của 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific và VASCO trong 6 tháng đầu năm 2018.

Theo đó, tổng số chuyến bay khai thác trong nửa đầu năm của 4 hãng hàng không là 150.000 chuyến bay, tăng 8% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 129.000 chuyến, 20.566 chuyến chậm giờ và hủy 434 chuyến.

Cụ thể đối với từng hãng, Vietnam Airlines khai thác 64.221 chuyến, dẫn đầu với tổng số chuyến bay đúng giờ trong 6 tháng đầu năm với 57.381 chuyến. Số chuyến chậm 6.840 chuyến, hủy 140 chuyến, chiếm tỷ lệ 10,8%.

VietJet Air khai thác 60.362 chuyến, trong đó có 10.235 chuyến bị chậm cùng với 66 chuyến phải hủy. Chậm và hủy chuyến chiếm 17%.

Jetstar Pacific khai thác 18.439 chuyến thì có đến 3.577 chuyến chậm và 102 chuyến huỷ. Tỷ lệ chậm và huỷ chuyến của hãng này cũng cao nhất so với các hãng còn lại, là 20%.

Với tiêu chí số chuyến bay cất cánh đúng giờ, VASCO đứng đầu với 97%, tuy nhiên tổng số chuyến bay của VASCO rất thấp, chỉ 6.775 chuyến bay trong 6 tháng đầu năm 2018.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm, hủy chuyến được Cục Hàng không xác định là do thời gian quay đầu của máy bay khai thác vượt quá thời gian được quy định với thời gian quay đầu thực tế trung bình mỗi chuyến bay là 43 phút 36 giây.

Đồng thời, việc máy bay về muộn cũng là yếu tố dẫn tới tình trạng chậm hủy chuyến có xu hướng tăng cao.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho rằng, tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất và việc tăng số chuyến bay và hành khách trong dịp cao điểm gây áp lực cao đối với nhân viên phục vụ của các hãng.

Điều này dẫn đến nhiều phản ánh về chất lượng dịch vụ, xếp hàng kéo dài dẫn đến chậm giờ ra máy bay...

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất