Bế mạc Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016

(11/10/2016 - 01:15:08)

Sau 14 ngày diễn ra sôi nổi, "Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016” đã bế mạc tại Nhà hát Chèo Ninh Bình. Đánh giá chung của Ban tổ chức (BTC), cuộc thi đã rất thành công trong việc tôn vinh và phát huy các giá trị của nghệ thuật chèo.

Kết quả, Ban tổ chức cuộc thi đã trao 5 Huy chương Vàng cho các vở: "Nàng Thứ phi họ Đặng" (Nhà hát Chèo Hà Nội); "Không phải là vụ án" (Nhà hát Chèo Nam Định), "Tấm lòng vàng" (Đoàn Nghệ thuật chèo Thanh Hóa), "Dây tràng hạt diệu kỳ: (Nhà hát Chèo Việt Nam) và  "Đời luận anh hùng" (Nhà hát Chèo Quân đội). Cùng với đó là 5 Huy chương Bạc: Vở "Bùi Viện: (Nhà hát Chèo Thái Bình), "Lưu Bình trả nghĩa" (Nhà hát Chèo Ninh Bình), "Cánh chim trắng trong đêm" (Nhà hát Chèo Hà Nội), "Tình mẫu tử" (Nhà hát Chèo Hưng Yên) và "Giai nhân và anh hùng" (Nhà hát Chèo Vĩnh Phúc) cho các vở diễn xuất sắc. Về cá nhân, BTC đã trao 42 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc cho các nghệ sĩ, diễn viên tại cuộc thi.

Cuộc thi năm nay có sự tham gia của gần 900 nghệ sĩ, diễn viên, đến từ 16 đơn vị nghệ thuật sân khấu truyền thống trên toàn quốc. Các nhà hát đã mang về cuộc thi 27 vở diễn, với các đề tài khác nhau như dân gian, lịch sử, dã sử, truyền thuyết, huyền thoại, danh nhân địa phương và hiện đại. Đó chính là 27 bức thông điệp gửi gắm những tư tưởng, khát vọng, những ước ao cho một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhân ái hơn.

Sự phong phú về đề tài, chủ đề tư tưởng, nhiều diện mạo có tính sáng tạo đã làm nên toàn cảnh bức tranh đa sắc màu của nghệ thuật chèo trong đời sống hôm nay. Không phải là cuộc thi nghệ thuật sân khấu chèo hiện đại, nhưng tại cuộc thi này, tính hiện đại đã lấp lánh và trở thành linh hồn của hầu hết các vở diễn. Tất cả đều mang được hơi thở của cuộc sống hôm nay, những vấn đề của cuộc đời hiện tại. Không khí hiện đại được bộc lộ trong tư tưởng của các vở diễn, trong kết cấu, trong hình tượng các nhân vật, trong thủ pháp nghệ thuật, đạo diễn, trong sự sáng tạo của diễn viên.

Nhiều vở diễn đã tránh được sự quá câu nệ, phụ thuộc vào lối cấu trúc nguyên gốc của chèo truyền thống, mạnh dạn phá cách, đẩy nhanh tiết tấu, tạo yếu tố hấp dẫn từ thủ pháp nghệ thuật đến xây dựng cốt truyện. Đây chính là sự đổi mới sáng tạo để nghệ thuật chèo phù hợp với nhịp đập của đời sống hiện đại, làm cho tác phẩm vẫn giữ được những nguyên tác của chèo nhưng vẫn mang sắc màu của cuộc sống đương đại, để cho tác phẩm lắng đọng trong nhận thức và cảm xúc của người xem./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất