143 bộ phim của 43 quốc gia tham gia Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016

(31/10/2016 - 04:40:52)

Được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 4 năm 2016 sẽ chính thức trở lại với khán giả Thủ đô từ ngày 1 đến 5-11. Với 143 bộ phim của 43 quốc gia, vùng lãnh thổ được chọn tham dự, liên hoan phim hứa hẹn về một “đại tiệc” điện ảnh dành cho các tín đồ của bộ môn nghệ thuật thứ 7.

Liên hoan phim được nâng tầm và có sức hút bằng chất lượng của các tác phẩm điện ảnh tuyển chọn vào từng chương trình của Liên hoan phim. Đó là những bộ phim nổi trội, mới nhất hoặc các tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế giới.

Liên hoan phim cũng được đưa đến gần khán giả hơn khi không chỉ chiếu phim tại các rạp mà còn có các buổi chiếu phim ngoài trời ở quảng trường trung tâm thành phố. Trại sáng tác Haniff, chợ dự án phim sẽ thiết thực, hiệu quả hơn khi đặt ra mục tiêu tìm kiếm không chỉ những dự án thể nghiệm nghệ thuật mà cả những bộ phim có tính khả thi, có khả năng phát hành.

Tiêu điểm của Liên hoan phim năm nay tập trung vào điện ảnh Ấn Độ và điện ảnh Italia. Cùng với hoạt động trình chiếu phim, bức tranh điện ảnh Ấn Độ còn được thể hiện rõ hơn với hội thảo “Điện ảnh Ấn Độ, hợp tác và phát triển”.

Tại Liên hoan phim 2016, chương trình chọn lọc phim ASEAN được kỳ vọng sẽ “mở cánh cửa” cho công chúng yêu điện ảnh bước vào thế giới phong phú đa dạng của nền điện ảnh các quốc gia Đông Nam Á. Đây là lần đầu tiên một chương trình riêng về điện ảnh ASEAN được giới thiệu tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội.

Có 9 tác phẩm điện ảnh các nước ASEAN được chọn giới thiệu trong chương trình, phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ về văn hóa và xã hội trong thời kỳ phát triển kinh tế, tăng cường hội nhập của một cộng đồng ASEAN năng động, yêu hòa bình song phần lớn các tác phẩm đều phản ánh về giới trẻ, về những tìm tòi, trăn trở trước sụ nghiệp, tình yêu, lý tưởng và khai phá ý tưởng phát minh sáng tạo.

Chùm phim cũng được Ban tổ chức đặt nhiều kỳ vọng về một nhịp cầu nối điện ảnh giúp người dân ASEAN hiểu nhau hơn, xích lại gần nhau hơn và giới thiệu đến thế giới một tranh sống động, tươi sáng về cộng đồng ASEAN.

Với điện ảnh Việt Nam, Liên hoan phim giới thiệu khá toàn diện điện ảnh Việt với nhiều phim mới ở cả 4 khu vực: Phim dự thi, Toàn cảnh điện ảnh thế giới, Chùm phim ASEAN và Phim Việt Nam đương đại. Trong đó, phim dự thi có 2 phim dài (phim truyện), 10 phim ngắn (phim truyện ngắn, tài liệu, hoạt hình).

17 bộ phim ở các thể loại được tuyển chọn để chiếu trong các chương trình: Toàn cảnh điện ảnh thế giới, Phim Việt Nam đương đại và Chùm phim ASEAN. Ban tổ chức cũng cho biết, các tác phẩm được chọn giới thiệu lần này sẽ phần nào giúp công chúng cảm nhận diện mạo của một nền điện ảnh đang phát triển, đang cố gắng khẳng định mình bằng bản sắc riêng biệt và cả sự nỗ lực thu hút khán giả đại chúng./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất