94 ứng viên giáo sư, phó giáo sư chưa đủ điều kiện

(02/03/2018 - 02:37:46)

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều muộn ngày 1/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chính thức báo cáo Thủ tướng về 1.226 ứng viên giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS), trước mắt có 94 ứng viên chưa đủ điều kiện.

Theo Bộ trưởng Dũng, sau khi Hội đồng chức danh GS Nhà nước công bố danh sách gồm 1.226 ứng viên có đủ điều kiện, Thủ tướng đã chỉ đạo ngay, Bộ trưởng GDĐT, Chủ tịch Hội đồng chức danh GS Nhà nước rà soát lại toàn bộ các ứng viên đã công bố.

Ngày 1/3, Bộ GDĐT đã chính thức báo cáo Thủ tướng, trong đó có ứng viên chưa đủ đề tài, chưa đủ giờ giảng, chưa có nghiên cứu khoa học..., trước mắt có 94 ứng viên chưa đủ điều kiện.

Thủ tướng đã kết luận, tới đây, tại phiên họp Thường trực Chính phủ, Bộ GDĐT báo cáo vấn đề này với tinh thần làm rất rõ.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Mạnh Hùng, việc xét GS. PGS là hoạt động thường niên. Năm 2017, số lượng ứng viên tiêu chuẩn đạt chức danh GS. PGS tăng nhiều so với các năm trước nguyên nhân do thời gian kết thúc nộp hồ sơ xét công nhận kéo dài thêm 6 tháng so với 2016 theo quy chế mới. Trong 6 tháng đó, số lượng ứng viên tích lũy đủ điều kiện tăng lên nhiều.

Nguyên nhân tiếp theo là, số lượng ứng viên có khả năng đáp ứng đủ điều kiện tăng. “Những năm gần đây Chính phủ có đề án cử cán bộ giảng dạy tại các trường đại học đi học ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước. Những người này được đào tạo rất bài bản, họ tích lũy đủ điều kiện về các công trình nghiên cứu, số giờ giảng dạy... để làm ứng viên xét tuyển”, ông Hùng nói.

Thứ trưởng GDĐT đưa ra số liệu dẫn chứng, theo quy chế hiện nay, việc công bố kết quả nghiên cứu chưa phải là bắt buộc nhưng thực tế có nhiều ứng viên có các bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế.

Số lượng này tăng mạnh. Năm 2016 chỉ có hơn 2.500 bài thì năm 2017 có hơn 5.300 bài. Năng lực ngoại ngữ của các ứng viên tăng, có những ứng viên thành thạo từ 2-3 ngoại ngữ”, ông Hùng nói và cho rằng, tổng số người đạt yêu cầu là 1.226 người/1.537 ứng viên (đạt tiêu chuẩn trên 76%), tỷ lệ này cũng sấp xỉ so với các năm trước.

Tuy nhiên, sau khi dư luận có ý kiến về kết quả xét công nhận đat tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, Bộ trưởng Bộ GDĐT, Chủ tịch Hội đồng chức danh GS Nhà nước đã yêu cầu rà soát lại hồ sơ các ứng viên theo đúng tinh thần của Thủ tướng chỉ đạo.

Trường hợp không đáp ứng được yêu cầu thì kiên quyết không công nhận. Chủ tịch Hồi đồng đã lập tổ công tác kiểm tra, rà soát để bảo đảm tính khách quan”, Thứ trưởng Hùng khẳng định và cho rằng, còn trường hợp có đơn thư khiếu nại, tố cáo sẽ xem xét giải quyết theo Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất