Nhận kết quả ngay khi nộp hồ sơ khai báo hóa chất nhập khẩu

(11/01/2018 - 10:26:04)

Chiều 11-1, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã chính thức công bố triển khai thực hiện thủ tục khai báo hóa chất nhập khẩu qua cổng thông tin một cửa quốc gia với sự tham dự của các doanh nghiệp và các cơ quan có liên quan.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã triển khai triệt để việc cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các điều kiện đầu tư kinh doanh và áp dụng công nghệ hiện đại vào dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, đến nay đã cắt giảm và đơn giản hóa tới 55% thủ tục hành chính có liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Riêng về thủ tục khai báo hóa chất nhập khẩu, trong thời gian, Bộ Công Thương đã lần lượt rút ngắn thời gian cấp giấy xác nhận khai báo hóa chất từ 7 ngày xuống còn 5 ngày và hiện nay doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả ngay khi nộp hồ sơ qua cổng thông tin một cửa quốc gia.

Như vậy, với việc công bố áp dụng thủ tục khai báo hóa chất nhập khẩu qua cổng một cửa quốc gia, tổng số dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 của Bộ Công Thương đã triển khai là 24 dịch vụ, trong đó có 6 thủ tục hành chính được thực hiện trên cơ chế một cửa quốc gia.

Còn theo Cục trưởng Cục Hóa chất, hiện đang có gần 4.000 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu hóa chất. Hàng năm có khoảng 70.000 bộ hồ sơ khai báo hóa chất thực hiện tại Bộ Công Thương, tính ra trung bình mỗi ngày có khoảng 200 hồ sơ khai báo nhập khẩu. Việc khai báo theo quy định cũ được thực hiện theo hình thức hồ sơ giấy hoặc hồ sơ trực tuyến nhưng kết quả vẫn trả bằng giấy nên vẫn gây trở ngại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay, thông qua hình thức khai báo hồ sơ tại cổng thông tin một cửa quốc gia, doanh nghiệp có thể nhận được kết quả chỉ sau 15 đến 20 giây. 

Việc truy xuất các hồ sơ và hàng hóa, hóa chất nhập khẩu có thể thực hiện bất cứ lúc nào. Song Cục Hóa chất đề nghị doanh nghiệp cần nhập khẩu đúng loại hóa chất theo đúng quy định./.

Đọc nhiều nhất