THÔNG HẦM ĐÈO CẢ, TẠO ĐÀ CHO KINH TẾ MIỀN TRUNG “CẤT CÁNH”

(27/11/2017 - 11:39:27)

Hầm Đèo Cả (Phú Yên - Khánh Hòa) vừa chính thức thông xe toàn tuyến. Hầm Cù Mông (Bình Định) đang vào cao điểm thi công, chuẩn bị đào thông vào cuối năm 2017. Trong khi đó, những mũi khoan đào đang hối hả mở rộng hầm Hải Vân (Đà Nẵng - Huế) giai đoạn 2... Hứa hẹn đồng bộ quy mô tuyến huyết mạch, xóa “điểm nghẽn” lưu thông đường đào, khẳng định hiệu dụng tối đa của dự án, tạo đà cho miền Trung “cất cánh”.

Qua hầm như đi cao tốc

Mỗi ngày, hàng ngàn lượt lưu thông êm thuận qua các đoạn đường dẫn, lòng đường hầm Đèo Cả - Cổ Mã mở rộng thênh thang, 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, cùng hệ thống biển báo, chỉ dẫn, các thiết bị giám sát giao thông thông minh, tiện ích... Chừng 10 phút, chiếc xe khách giường nằm BKS 74B-000.06 (tuyến Đông Hà - TP.HCM) dễ dàng qua hết đoạn tuyến dự án với tổng chiều dài hơn 13km. Tài xế Nguyễn Văn Hiếu (Đông Hà, Quảng Trị) bảo: Quá nhanh và an toàn. Đi trong hầm mà như đi cao tốc, tốc độ ổn định lên đến 80km/h, thông thoáng, rút ngắn gần chục km, giảm gần 30 phút so với lưu thông đường đèo.

Theo các tài xế, đèo Cả, Cổ Mã có độ dốc lớn, nhiều khúc cua gấp “khuỷu tay” luôn là nỗi ám ảnh về TNGT, ách tắc lưu thông với cả các bác tài lão luyện. “Bình thường để qua lại đường đèo, một xe khách phải mất chừng 250.000 đồng tiền dầu, nhưng giờ qua hầm mất chưa đến 100.000 đồng. Có mất phí tôi cũng đi bởi qua hầm quá nhiều lợi ích, giảm tiêu hao nhiên liệu, không hao mòn phương tiện, đặc biệt không còn cảm giác nơm nớp lo sợ mất mạng và thiệt hại tài sản…” anh Hiếu nói.

Hơn tuần lễ chính thức thông xe toàn tuyến (21/8/2017) và đưa vào vận hành, khai thác, “đại công trình” hầm đường bộ Đèo Cả đã đem lại hiệu quả rõ rệt: Rút ngắn khoảng cách, thời gian hành trình, đảm bảo lưu thông thông suốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương Khánh Hòa, Phú Yên, tạo động lực cho miền Trung “cất cánh”... Tầm vóc “đại công trình” không chỉ bởi quy mô mà còn tổng hòa kiến trúc mang đậm yếu tố thiên nhiên, cảnh quan, môi trường. Biểu tượng “kiềng ba chân” vững vàng hai đầu hầm như lời khẳng định cho ý chí, bản lĩnh sắt đá chinh phục thiên nhiên, kỳ vọng tính hiệu quả công trình mang lại.

Ông Cao Xuân Giao - Cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết: Việc sớm thông hầm đem lại hiệu quả rõ rệt về lưu thông. Trước đây, tình trạng sụt trượt, ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ TNGT luôn thường trực trên đường đèo Cả, cổ Mã. Chỉ tính riêng mùa mưa lũ cuối năm 2016 đã có hàng ngàn khối đất đá sụt trượt, gây ách tắc giao thông 4-5 tiếng đồng hồ. Theo lãnh đạo Phòng CSGT (Công an Phú Yên), trước đây, đơn vị bố trí một tổ TTKS túc trực thường xuyên khu vực đèo Cả. Mỗi năm có 3-4 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ở đường đèo.

Nối những đường vui

Trước ngày thông xe toàn tuyến dự án (21/8), Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (DCIC, chủ đầu tư) Hồ Minh Hoàng lặng lẽ đánh vòng xe lên đỉnh đèo Cả, hít hơi thật mạnh, nhìn về phía dự án hầm đường bộ Đèo Cả trong niềm vui như vỡ òa. Hơn ai hết ám ảnh những vụ TNGT, di chứng bệnh tật không thể khắc phục vẫn còn ẩn hiện trong tâm trí vị CEO Đèo Cả, người con của quê hương Phú Yên này. Ông Hoàng nhiều lần tâm sự: khát vọng đổi thay quê hương và mang đến sự an toàn trên các hành trình nối Phú Yên - Khánh Hòa đã thôi thúc ông vượt qua mọi khó khăn, thách thức và cả sự hoài nghi để có thể đưa công trình đến ngày cán đích.

Hầm đường bộ khơi thông, như mở toang tất cả thế “cô lập”, bế tắc, bí bách cho đòi hỏi phát triển bao đời nay của Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, tạo đà cho cả miền Trung cất cánh. Ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND Khánh Hòa dẫn lời câu ca dao “Ai về Bình Định thăm cha, Phú Yên thăm mẹ, Khánh Hòa thăm cha” về sự gắn bó của các địa phương bao đời nay nhưng bị chia cắt bởi những con đèo cách trở: đèo Cù Mông, đèo Cả, đèo Cổ Mã, để thấy hầm Đèo Cả không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn mang cả ý nghĩa nhân sinh sâu sắc, nối những bờ vui gặp gỡ, kết giao, đảm bảo cho các hành trình an toàn.

Bí thư tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt cũng nhấn mạnh: Đèo Cả mang đến cơ hội phát triển thông thương, liên kết vùng, kết nối giữa KKT Nam Phú Yên và Vân Phong (Khánh Hòa) cũng như các KCN Bình Định, và xu hướng phát triển mạnh mẽ du lịch thời gian tới. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh, hạ tầng giao thông tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn diện cho địa phương và cả khu vực nâng cao năng lực vận tải đường bộ, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa miền Trung và khu vực phía nam, nối liền các khu vực phát triển tại miền Trung, đặc biệt giữa các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và Bình Định.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất