CÔNG TY CỔ PHẦN TRÀ THAN UYÊN: XANH MƯỚT SẮC CHÈ, XANH TƯƠI MỘT VÙNG ĐẤT

(17/11/2017 - 08:38:21)

Công ty CP Trà Than Uyên tự hào là một trong những cánh chim đầu đàn của ngành chè Việt Nam, đứng trong hàng ngũ những doanh nghiệp tiêu biểu của Lai Châu. Sản phẩm “Trà Shan Tuyết Than Uyên” của Công ty không chỉ khẳng định được vị thế tại thị trường trong nước mà đã vươn xa ra thị trường quốc tế, góp phần làm rạng rỡ cho ngành nông sản Việt Nam. Điều đó được minh chứng bằng những danh hiệu và phần thưởng cao quý mà Công ty đã được nhận: Danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba; Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều Bằng khen khác của các cấp Bộ, tỉnh, ngành, đoàn thể trung ương.

Trong những năm qua điều kiện thời tiết khí hậu có nhiều biến động, nắng, mưa thất thường đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng, phát triển và năng suất vườn chè. Mặt khác thị trường trong nước, cùng như thị trường quốc tế ngày càng đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, đặc biệt là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo sản xuất, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mới có thể sản xuất được những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng được với yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.


   Ông Vũ Ngọc Sang, Chủ tịch HĐT – Giám đốc Công ty vinh dự đón nhận giải thưởng “Sao vàng đất Việt” năm 2013

Với phương châm biến khó khăn thành thuận lợi, tất cả vì đời sống, thu nhập của người lao động, vì sự phát triển bền vững của Công ty, tập thể cán bộ, công nhân - lao động và người làm chè luôn phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong lao động sản xuất, vững bước trước mọi khó khăn thử thách, quyết tâm khẳng định thương hiệu và vị thế chè Than Uyên trên thương trường, xây dựng Công ty phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc, đại diện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Sang, đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể cùng với chính quyền tuyên truyền sâu rộng và động viên người lao động xác định khó khăn chỉ là tạm thời, tin tưởng vào điều hành của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc Công ty trong việc tìm ra các biện pháp, giải pháp khắc phục khó khăn, trong đó Ban lãnh đạo Công ty quyết tâm đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cải tiến máy móc thiết bị vào trong sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giữ vững thị trường tiêu thụ, nâng cao giá bán, từ đó nâng cao giá trị trên một đơn vị sản phẩm.

Những giải pháp đã được Công ty áp dụng đạt hiệu quả cao đó là: Thường xuyên mời các chuyên gia, cá nhà khoa học phân tích, đánh giá và tập huấn cho người lao động về biện pháp xử lý các nguy cơ do sử dụng phân bón còn tiềm ẩn trong đất, cách lựa chọn phân bón, quy trình sản xuất phân hữu cơ, qui trình vận hành máy móc thiết bị, quy trình chế biến, công tác an toàn lao động và vệ sinh an toàn thực phẩm;... Công ty đã chủ động vận động và triển khai thực hiện trên toàn bộ vùng nguyên liệu mà Tỉnh phân vùng cho Công ty quản lý, trong đó xác định công tác tuyên truyền, vận động người dân làm chè dự án phát triển vùng chè theo hướng công nghiệp hóa “Gắn kỹ thuật canh tác chè theo quy trình sản xuất nông nghiệp tốt cho chè búp tươi an toàn (Viet GAP) với việc đầu tư hợp lý để nâng cao năng xuất và thu nhập của người làm chè dự án”.

Năm 2011, Công ty được Trung tâm chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 1 cấp giấy chứng nhận cho 105,4 ha chè đạt tiêu chuẩn VietGAP, đến nay Công ty đã nhân rộng mô hình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) trên toàn bộ diện tích chè đã ký hợp đồng thu mua chè búp tươi. Sản phẩm của Công ty sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, đời sống, thu nhập của người lao động ngày càng cải thiện, doanh thu, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với nhà nước, đặc biệt đồng bào các dân tộc ký hợp đồng bán chè búp tươi cho Công ty đã thực sự thay đổi căn bản về cách nghĩ, cách làm, cách đầu tư thâm canh vườn chè và cách nhìn nhận về chất lượng chè búp tươi với chất lượng sản phẩm, thương hiệu và thu nhập từ cây chè, cây chè đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực cho người lao động và đồng bào các dân tộc địa phương.

Mỗi bước trưởng thành và phát triển của Công ty Cổ phần Trà Than Uyên luôn có dấu ấn đậm sâu của người “thuyền trưởng” giàu tình yêu, tâm huyết và niềm say mê với cây chè và vùng đất Than Uyên. Ông đã được tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý, tiêu biểu là: Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Nha; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng Lao động sáng tạo năm 2007, 2014, 2016; Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2016;...

Trong những năm tới, Công ty tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, chủ động bước sang giai đoạn phát triển mới, tiếp tục thực hiện đồng bộ và hiệu quả ba chương trình trọng điểm: “Chương trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) cho chè búp tươi an toàn và mối liên kết 4 nhà”, “Chương trình quản lý sản xuất chế biến và chứng nhận sản phẩm an toàn”, “Chương trình nâng cao năng lực quản trị điều hành”. Đồng thời, không ngừng hoàn thiện, đổi mới, phát huy tiềm năng, nội lực, tăng cường mở rộng hợp tác, phát triển kinh tế quốc tế, khẳng định vị thế và thương hiệu chè Than Uyên trên thị trường trong nước và quốc tế./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất