6 hành vi mà các doanh nhân thành đạt cần tránh

(25/03/2019 - 07:47:28)

Dưới đây là 6 hành vi mà doanh nhân cần tránh, do ông Alejandro Cremades, tác giả cuốn sách bán chạy nhất “Nghệ thuật huy động vốn cho start-up (The Art of Startup Fundraising) đúc kết.

1. Thiếu ngủ

Bất luận mục tiêu gì bạn đang hướng tới, việc thiếu ngủ sẽ ngáng trở bạn. Thiếu ngủ làm bạn trở nên gắt gỏng, mệt mỏi, nên khó có thể đưa ra được quyết định sáng suốt, chiến lược như kỳ vọng. Nó làm bạn trở nên chạm chạp hơn và làm việc kém năng suất hơn.

2. Tiệc tùng quá nhiều

Thật khó tránh các buổi tiệc tùng trong quan hệ làm ăn, tổ chức lễ khai trương, các sự kiện quan trọng…, song điều quan trọng là bạn cần biết kiềm chế để việc này không làm mất nhiều thời gian, không phá sức khỏe và ảnh hưởng đến sự minh mẫn trong công việc.

Một khảo sát về thói quen của các doanh nhân thành đạt cho thấy, hầu hết họ có thói quen ăn tối với người thân ở nhà, sau đó ngồi đọc sách.

3. Lo lắng về nhu cầu trang bị tất cả các kỹ năng

Trong số rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp mà ông Alejandro Cremades phỏng vấn, rất ít người cho biết, khi khởi nghiệp, họ đã trang bị đủ những kỹ năng, kiến thức cần thiết.

Thường họ khởi nghiệp với một số kỹ năng và kinh nghiệm trong một lĩnh vực nào đó. Sau đó, họ học hỏi, hợp tác với những người khác để bổ khuyết kiến thức và kinh nghiệm. Những doanh nghiệp có quy mô thường thuê giám đốc tài chính, giám đốc điều hành.

Hãy đảm bảo rằng, bạn làm tốt một chức năng nào đó trong kinh doanh và bạn sẵn sàng khởi nghiệp. Sau đó, cái chưa biết thì học hỏi, thiếu nhân công thì thuê người.

4. Không thuê người giỏi hơn và có kinh nghiệm hơn

Thuê người trẻ hơn bạn? Thuê người già hơn bạn? Bạn không cần quan tâm những điều đó. Hãy thuê những người thông minh nhất, nhiều kinh nghiệm mà bạn có thể. Bạn sẽ thật phấn khích và tự hào khi có những người tài năng làm việc cho bạn. Nếu muốn xây dựng một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực của mình, thì điều kiện tiên quyết là bạn phải quy tụ được đội ngũ tốt nhất.

5. Nóng vội

Đừng lê bước với đôi chân của mình. Về nguyên tắc, doanh nghiệp phải phát triển, không được quay trở lại điểm xuất phát. Tuy nhiên, việc quá nóng vội có thể giết chết doanh nghiệp của bạn. Một trong những lời khuyên quý giá nhất từ các nhà sáng lập doanh nghiệp là hãy dành thời gian để xây dựng các mối quan hệ và tìm kiếm nhà đầu tư một cách khôn ngoan.

6. Cho phép người khác kiểm soát lịch làm việc của mình

Các doanh nhân thành đạt biết rằng, họ có quá nhiều việc phải làm, mà cuộc đời thì quá ngắn. Thời gian là tài sản quý nhất, nên phải sử dụng thời gian sao cho hợp lý, khoa học, hiệu quả. Đừng để ai xâm phạm lịch làm việc của bạn - vốn đã được lên kế hoạch cho các việc quan trọng nhất phải làm trong ngày.

                                                                                                     ST

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất